ใบตัดเหล็กใบเจียร

ใบตัดเหล็กใบเจียร เกร็ดความรู้ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

บทความนี้ถูกใจช่างอย่างแน่นอน เนื่องจากว่าเรามีเคล็ดลับการเลือก “ ใบตัดเหล็กใบเจียร ” มาฝาก โดยเครื่องมือช่างชนิดนี้ นั้นมีไว้สำหรับตัดอุปกรณ์ชนิดโลหะ เหล็ก คอนกรีต กระเบื้อง อะลูมิเนียม และสแตนเลส ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันนี้ใบตัดเหล็กที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดนั้นมีหลากหลายชนิด จึงจำต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้แรงงาน เพื่อให้สามารถตัดเหล็กได้อย่างเที่ยงตรงและก็เร็วทันใจที่สุด โดยในวันนี้พวกเรามีวิธีเลือกใบตัดเหล็กมาฝาก เพื่องานมีประสิทธิภาพรวมทั้งไม่มีอันตรายต่อผู้ใช้สูงที่สุด

ชนิดของใบตัดเหล็ก

การเลือก ใบตัด นั้นต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้แรงงาน เพื่อเป็นการป้องกันและยังเป็นการไม่ให้ผลงานเสียหาย ซึ่งใบตัดเหล็กนั้นสามารถแบ่งได้หลายหมวดด้วยกัน ขึ้นกับอุปกรณ์ของเม็ดทราย ซึ่งมีคุณสมบัติการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งความแข็งแรง ความละเอียด รวมทั้งความคม โดยมีเนื้อหา ดังต่อไปนี้

  • ใบตัดเหล็กวัสดุ A มีส่วนผสมของอะลูมิเนียมออกไซด์ โดยเม็ดทรายมีสีดำผสมน้ำตาล เหมาะสำหรับการตัดเหล็กแผ่นบาง เช่น อะลูมิเนียม และสแตนเลส คุณสมบัติของใบตัดมีความแหลมคม สามารถตัดงานได้เร็ว ผิวหน้าผลงานเรียบงาม ไม่ทิ้งรอยไหม้หรือกลิ่นเหม็นก่อกวน
  • ใบตัดเหล็กสิ่งของ AZ มีส่วนผสมของเซอร์โคเนียมอะลูมิเนียมออกไซด์ โดยเม็ดทรายมีลักษณะสีดำเทา ใบตัดมีความแหลมคมรวมทั้งแข็งแรงก็เลยเหมาะสำหรับการตัดโลหะชนิดเหล็กชุบแข็ง สแตนเลส และก็เหล็กชุบสังกะสี เป็นต้น นอกจากนี้ ใบตัดจำพวกนี้ยังตัดงานได้เร็ว รวมทั้งมีความแม่นยำสูง
  • ใบตัดเหล็กวัสดุ WA มีส่วนผสมของไวท์อะลูมิเนียมออกไซด์ เม็ดทรายมีสีขาว ใบตัดคม แข็ง สามารถตัดงานได้เร็วและตรง เหมาะกับโลหะที่ไม่ได้ผ่านการชุบแข็ง ตัวอย่างเช่น สแตนเลส เจียรโลหะ รวมทั้งเหล็กคาร์บอน เป็นต้น
  • ใบตัดเหล็กสิ่งของ C มีส่วนผสมของซิลิคอนคาร์ไบด์ ทรายมีสีดำ เหมาะสำหรับการตัดธาตุอโลหะ ตัวอย่างเช่น ทองบรอนซ์ ทองแดง เซรามิค แล้วก็อะลูมิเนียม เป็นต้น เพราะเหตุว่าใบตัดมีความแหลมคม ทนต่อการกร่อนหรือบิ่นได้ดี
  • ใบตัดเหล็กวัสดุ GC มีส่วนผสมของกรีนซิลิคอนคาร์ไบด์ เม็ดทรายมีสีเขียวเข้ม เหมาะสำหรับการตัดอโลหะที่มีความแข็งแรง ได้แก่ คอนกรีต แผ่นกระเบื้อง หินอ่อน หินแกรนิต ปูน หรือเซรามิค ฯลฯ เหตุเพราะใบตัดมีความเหลี่ยมคม และคงทนต่อแรงกดได้เป็นพิเศษ ก็เลยสามารถใช้ตัดงานได้รวดเร็วทันใจมากยิ่งกว่าใบตัดทั่วไป

รวมจำพวกของใบตัด มีแบบไหนบ้าง เลือกใช้อย่างไรให้ไม่พลาด?

อุปกรณ์สำหรับขัด เจียร ตัด กลึงนั้นมีนานาประการมากมาย ถ้าคุณกำลังมองหาใบตัดประเภทต่างๆเพื่อใช้ในลัษณะของการทำงาน แต่ยังไม่รู้เรื่องว่าจะใช้ใบตัดประเภทไหนดีในการดำเนินการของคุณ เนื้อหานี้จะสรุปถึงจำพวกของใบตัดไว้ให้ในที่เดียว เพื่อให้คุณได้ทำความรู้จักกับใบตัวแต่ละประเภท ก่อนเลือกใช้งานให้ถูกรวมทั้งเหมาะสมกับงานที่จะต้องทำนั่นเอง

ใบตัดเหล็ก แผ่นตัด

ใบตัดแบบงี้จะมีทั้งยังแบบที่เป็นแผ่นตัดสีเขียว รวมทั้งสีแดง ซึ่งผลิตขึ้นจากเม็ดทรายอลูมิเนียมออกไซต์เกรดพิเศษที่ทำให้ใบตัดมีความแหลมคม ทนทาน แข็งแรง สามารถใช้ตัดงานต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีความเหมาะสมสุดๆสำหรับการใช้งานเพื่อตัด สเตนเลส อลูมิเนียม แต่อย่างไรก็ตามแล้ว ใบตัดเหล็กแบบงี้ก็สามารถเอาไปใช้ตัดวัสดุอื่นๆได้เกือบจะทุกจำพวกเลยทีเดียว

ใบเจียรสำหรับเครื่องเจียร

ใบเจียรนั้นนับว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไม้สอยสำคัญที่จำต้องใช้ในกระบวนงานของงานตัดรวมทั้งเจียร ซึ่งใบเจียรนั้นจะมีความหนาแล้วก็คงทนถาวรมากงานใบตัดทั่วๆไป โดยมีความหนามากกว่า 4 มิลลิเมตรขึ้นไป เป้าหมายของการกางใบเจียรก็คือนำไปตกแต่งขอบเหล็กต่างๆให้มีความปราณีตและก็ไม่มีอันตรายเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ใบตัดไม้สำหรับเครื่องเจียร

ใบตัดเหล็กอย่างนี้นั้นถูกวางแบบมาเพื่อใช้กับงานไม้ โดยเหตุนี้ก็เลยต้องมีลักษณะพิเศษอย่างการมีซี่ฟันของใบมีดมาด้วย เพื่อให้ใช้เพื่อการตัดไม้เจริญเยอะขึ้น ทั้งยังยังมีให้เลือกอีกทั้งแบบฟันหยาบคายรวมทั้งฟันละเอียด ซึ่งจะส่งผลให้ได้ชิ้นงานที่มีความละเอียดและก็ลักษณะที่ไม่เหมือนกันออกไป โดยผู้ใช้งานต้องเลือกใช้ใบตัดแก่นไม้ให้เหมาะสมกับชนิดของไม้ เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่เยี่ยมที่สุด

ใบเจียร ใบตัด สำหรับเครื่องเจียร

ใบเจียร ใบตัด เป็นใบแบบ หนา กว่าใบตัด ทั่วไป มักจะมี ความหนาประมาณ 4 มิล ใช้เพื่อลบส่วนเกินของชิ้นงาน แต่งานที่ได้ออกมาจะค่อนข้างหยาบไม่มีความประณีตเท่าไหร่นัก

ใบตัดเหล็ก เป็นใบตัดแบบบาง สามารถตัดเหล็กจำพวกเหล็กคาร์บอน เหล็กสแตนเลส อลูมิเนียม ทองแดงได้ มีให้เลือกหลายแบบขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำใบ ความหนาของใบ เส้นใยชั้นเดียวหรือใย 2 ชั้น

มีดตัดกระจก วิธีใช้

  • หยดน้ำมันลงในมีดตัดกระจกแล้วกำมีดเหมือนกับดินสอ
  • ใช้ไม้หลาหรือไม้บรรทัดที่มีความหนา เพื่อป้องกันไม่ทำให้หัวคาร์ไบด์ปีนขึ้นมาบนไม้บรรทัด
  • จับมีดตัดกระจกออกแรงพอประมาณ กรีดกระจกในตำแหน่งที่ต้องการ (ไม่ควรกรีดในลักษณะย้อนกลับไปกลับมา)

การหักกระจก 

  • ออกแรงจากข้อมือกดดันเล็กน้อย หรือนำวัตถุ เช่น ตะเกียบ ตะปู แผ่นไม้ วางไว้ใต้แนวตัด ทั้งหัวและท้าย เพื่อหักกระจกออกจากรอยกรีด
  • ใช้กระดาษทราย หรือหินลับคมของ “ซูโม่” เพื่อลบความคมออกจากขอบกระจก

แนวทางแปลงใบลูกหมู 4 นิ้ว วัสดุบ้านๆที่คนใดกันก็รู้จัก

วันนี้ก็จะมาชี้แนะเคล็ดวิธีเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับแนวทางเปลี่ยนแปลงใบลูกหมู 4นิ้ว กล่าวถึงเครื่องมือหรือเครื่องมือก่อสร้างที่สำคัญในงานสร้างบ้าน อย่างลูกหมู 4 นิ้ว หรือเรียกให้เป็นทางการหน่อยก็คือ เครื่องเจียร์ขนาดเล็กที่ใช้กับใบเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว ก็จะมีใบสำหรับใช้กับเครื่องไม้เครื่องมือตัวนี้อยู่หลายประเภทมากมาย ผมก็เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับสำหรับการแปลงใบให้กับอุปกรณ์ตัวนี้ ซึ่งสำหรับช่างมืออาชีพนี้ผ่านไปได้เลยจ้ะนะครับ ด้วยเหตุว่าใช้กันจนถึงแทบจะหลับตาแปลงใบได้แล้ว เคล็ดลับนี้เหมาะกับพ่อบ้านหรือมือสมัครเล่นที่ต้องการมีเครื่องไม้เครื่องมือตัวนี้ไว้ใช้งานนิดๆหน่อยๆที่บ้าน

เรื่องมันก็มีสาเหตุมาจากผมนี่แหละ ธรรมดาผมก็ไม่ค่อยได้ใช้วัสดุตัวนี้หรอกครับ จะทำอะไรก็มีแต่สั่งเขาทำให้ไม่ใช่คนลงมือทำเอง แต่พอมีอะไรที่บ้านเล็กๆน้อยๆที่พอจะทำเองได้ก็ไม่ได้อยากเสียเวล่ำเวลาไปเรียกช่างฯมาทำให้ พอซื้อวัสดุตัวนี้มาไว้ใช้เองที่บ้านตอนจะเปลี่ยนแปลงใบก็งงมากนิดหนึ่ง เนื่องจากในกล่องลูกหมู มันจะมีประแจให้มา1ตัว พอเพียงเอาไปหมุนจะเอาใบออก แกนมันดันหมุนตาม ก็หมุนใบออกไม่ได้สิครับ ผมก็หาในกล่องใหญ่เลยสงสัยว่าเพราะเหตุใดไม่มีประแจแถมมาอีกตัวสำหรับล็อคแกนไม่ให้หมุนตาม ในที่สุดก็ไม่มี ก็เลยโทรไปพบช่างปูกระเบื้อง(ลูกน้อง) บอกยืมประแจล็อคแกนลูกหมูหน่อยจะเปลี่ยนแปลงใบลูกหมู ช่างฯบอก โอ้ย ! ไม่ต้องใช้ประแจล็อคพี่ มันมีปุ่มล็อคของมันอยู่แล้วอยู่ตรงหัวกดล็อคได้เลย ผมก็เลยได้เข้าใจ เรื่องง่ายๆมองเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันแต่ไม่เคยพิจารณา ก็เลยกลายเป็นเส้นผมบังภูเขาไป

สำหรับวิธีแปลงใบลูกหมู 4นิ้ว ลองดูภาพประกอบครับที่ผมทำลูกศรไว้นั่นแหละ กดล็อคไว้เลยขณะที่เราหมุนประแจเอาใบลูกหมูใส่เข้าหรือคัดออก แกนจะไม่หมุนตาม หากไม่กดไว้แกนมันก็จะหมุนตามทำให้เอาใบออกมิได้ สำหรับวิธีเอาใบออกก็ไม่มีอะไรมาก เอาประแจที่แถมมากับเครื่อง ซึ่งมันจะมีเขี้ยวอยู่สองเขี้ยว สวมลงไปที่แป้นประกับที่ยึดใบลูกหมูไว้ และหมุนออก ตอนหมุนออกให้หมุนทวนเข็มนาฬิกาตอนหมุนเข้าก็หมุนตามเข็มนาฬิกา โดยเวลาที่หมุนก็กดปุ่มล็อคแกนใบลูกหมูไว้ไม่ให้หมุนตาม แค่นั้นเองครับ กล้วยๆขอรับ

แนวทางเปลี่ยนใบลูกหมู 4นิ้ว (เรียงจากบนลงด้านล่าง)เครื่องมือก่อสร้างตัวนี้เป็นของแบรนด์มากิต้า สังเกตดูฝาประกับที่ใช้หมุนล็อคใบลูกหมู จะมี2ด้าน ด้านหนึ่งเรียบอีกด้านจะนูน วิธีใช้ก็คือเมื่อพวกเราเอาใบสำหรับตัดกระเบื้อง ก็คือใบเหล็กอย่างที่เห็นในรูปที่4 นี่แหละ ลักษณะใบลูกหมูสำหรับตัดกระเบื้องจะเป็นแผ่นเหล็กเรียบ เวลาพวกเราเอาฝาประกบหมุนล็อกใบก็เอาด้านเรียบหมุนลงไป ฝาแทบกันจะล็อกแน่นสนิทกับใบลูกหมูได้พอดิบพอดี ฝาทาบกันด้านที่นูนก็จะหันออกมา

ส่วนหากพวกเรากลายเป็นใบเจียร์ (ใบเจียร์เอาไว้เจียร์เหล็ก ได้แก่ เจียร์รอยเชื่อม เจียร์ลบคมเหล็ก ฯลฯ ใบจะมีความหนากว่าแบบอื่นๆ) อย่างในรูป ลักษณะกึ่งกลางใบเจียร์จะเว้าเข้า ลักษณะเหมือนเป็นเบ้าเข้าไป เวลาใส่ใบเข้าไปก็เอาด้านที่เป็นเบ้าออกมา เพื่อที่เวลาเราเอาแผ่นประกบหมุนล็อคใบเจียร์ก็เอาด้านที่นูนหมุนอัดเข้าไป ฝาแทบกันด้านที่นูนก็จะหมุนเข้าไปในเบ้าของใบเจียร์ทำให้ยึดใบได้แน่นสนิท ลักษณะแผ่นหรือใบสำหรับเจียร์เหล็กจะเป็นเบ้าตรงกลางใบ เอาฝาประกบด้านที่นูนหมุนล็อคใบด้านที่กระเป๋านเบ้าลงไป เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู บางคราวก็เรียกว่าลูกหมู เครื่องเจียรคนละอันกับเครื่องเจียรระไน เครื่องเจียรก็คือเครื่องที่ใช้เจียรหรือตัด ระบบการทำงานคือหมุนหลายรอบต่อนาที เวลาใช้งานต้องใช้โดยให้ตัวเครื่องตั้งฉากซึ่งผู้ที่ใช้ไม่เป็นหรือไม่ช่ำชอง ถ้าใช้งานแบบไม่ระมัดระวัง จะได้รับอันตรายมาก แบบที่พวกเรามองเห็นในข่าวกันอยู่หลายครั้ง เครื่องเจียรเป็นเครื่องที่สามารถจับรวมทั้งนำพาไปไหนก็ได้ จะใช้งานจะต้องให้เครื่องเจียรปรับมุมให้พอดิบพอดีกับสิ่งของ วัสดุนั้นคงที่ ส่วนเครื่องเจียระไนลักษณะเป็นเครื่องที่อยู่กับที่ไม่ได้เคลื่อนย้ายตามการใช้แรงงาน แม้กระนั้นจะต้องเคลื่อนตัววัสดุแทน ปกติแล้วใช้สำหรับลดขนาดงานลง เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู นั้นเป็นวัสดุสารพัดประโยชน์สามารถใช้งานได้นานัปการตามลักษณะใบที่ใช้ โดยใบที่ใช้งานสำคัญๆก็จะมีดังนี้

ลักษณะใบของเครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

1.ใบตัดเส้นใยแล้วก็หินขัดสำหรับเครื่องเจียร เป็นใบตัดที่มีแบบหนาแล้วก็บอบบาง ถ้าเกิดเป็นบอบบางจะสามารถตัดเหล็กประเภทเหล็กคาร์บอน เหล็กสแตนเลส อลูมินัม ทองแดง ถ้าหากเป็นแบบครึ้มซึ่งส่วนมากจะใช้แบบงี้มักนิยมใช้เพื่อลบส่วนเกินของงาน แต่งานที่ได้ออกมาจะออกจะหยาบไร้เมตตาตมากแค่ไหนนัก

2.ใบตัดไม้สำหรับเครื่องเจียร จะเป็นใบที่มีฟัน ฟันก็ยังแบ่งย่อยเป็นฟันหยาบคายแล้วก็ฟันละเอียด หากฟันละเอียดการตัดจะมีผลให้ไม้ไม่แตก ได้รอยที่เรียบขึ้น ตัดได้ไว ไม่มีรอยคราบไหม้ แต่ว่าดังนี้จำเป็นต้องมองจำพวกไม้เหตุว่าเหมาะสมกับใบเลื่อยแบบฟันละเอียดหรือฟันหยาบ

3.ใบตัดปูนกระเบื้องสำหรับเครื่องเจียร เป็นใบที่จำเป็นต้องอาศัยการสังเกตอยู่เพราะได้โอกาสที่จะใส่ผิดด้านได้ ซึ่งใบมีหลายแบบ แบบแรก ใบแบบ Segmented ใบฟันร่อง นิยมใช้กันมาก ใช้ได้กับตัดหินตักคอนกรีต งานที่ออกมาจะหยาบคาย แบบถัดมาคือ ใบแบบ Turbo ใบฟันถี่ มีฟันมากก็สามารถกัดงานได้มาก งานจะทำเป็นไวกว่าแบบฟันร่อง แบบที่สาม ใบแบบ Continuoud Rim ใบฟันเรียบ เมื่อใช้แล้วร่องตัดเรียบงดงามใช้ตัดพวกแผ่นหินอ่อน

4.ลวดถ้วยขัดบางโอกาสก็เรียกแปรงลวดถ้วย หน้าตาเหมือนลวดที่หยักๆคล้ายกับฝอยขัดหม้อที่ใช้กันตามบ้าน ส่วนใหญ่ชอบใช้กับการขัดสนิม เพราะว่าทำลายเนื้องานน้อย ยิ่งใช้กับเครื่องเจียร ปรับรอบได้ ก็จะยิ่งใช้งานได้ดิบได้ดีขึ้น

5.ใบขัดกระดาษทราย แบ่งเป็นสองแบบ ตามพื้นที่แข็งของใบ ถ้าเกิดเป็นใบแข็งแบบเต็มแผ่น มักจะใช้กับงานเรียบ ทำให้งานเป็นทรง ได้รูป อีกแบบคือใบแข็งแบบครึ่งแผ่น ทำให้งานนั้นไม่เป็นทรงเท่าแบบแข็งเต็มแผ่น

วิธีเลือกเครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

1. ดูลักษณะงานว่าเหมาะสมกับการที่จะจำต้องซื้อเครื่องเจียรลักษณะใด งานบางอย่างก็ต้องการวัตต์สูง อะไรบางอย่างก็ไม่ได้อยากวัตต์สูง หากเน้นย้ำไปทางเจียร จำต้องใช้ความเร็วรอบสูงเพื่อให้ได้งานที่เนียน สวย หากเน้นย้ำตัด ใช้เพียงแค่ความเร็วรอบต่ำก็คงจะพอเพียงแล้ว

2. จำต้องเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละรุ่นก่อน แล้วต่อจากนั้นค่อยดูที่ราคา คนที่ไม่ใช่ช่างนั้นถ้าหากไม่รอบคอบก็จะซื้อที่ราคาก่อน ซึ่งโน่นนอกจากจะทำให้เป็นการทรมานเครื่องเจียรแล้ว ยังเป็นเหตุให้มีทิศทางว่าจะเสียเงินเสียทองมากขึ้นอีกด้วย

3. ใคร่ครวญขนาดเครื่องเจียร เพื่อสบายกับสรีระผู้ใช้งาน เครื่องมีทั้งเสื้อขนาดมาตรฐานแล้วก็เสื้อผอม เพื่อให้จับ สำหรับเครื่องเจียร ได้กระชับขึ้น

วิธีใช้งานเครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

1.ปกป้องตนเองทุกครั้งเวลาทำงานด้วยการ ใส่หน้ากากเมื่อใช้งานสำหรับเครื่องเจียร

2.อุตสาหะไม่ให้หน้าหินเจียรใกล้กับฝาครอบฝุ่นละอองแล้วก็แท่นรองชิ้นงาน

3.เฟืองหินเจียร สามารถช่วยให้หน้าหินกลับมาใช้งานได้คมเป็นต้นว่าเดิมได้

4.อย่าใช้เครื่องเจียรผิดประเภท อย่างเช่นเอาด้านขอบไปใช้เจียร หรือเอาด้านเจียร์ไปใช้ตัดขอบ

5.ไม่สมควรชนหินหรือกดหน้าหินแรงๆ

6.ก่อนจะใช้งานเครื่องเจียรก็ทดลองทดสอบวัสดุดูก่อนว่าติดขัดไหม หินเจียรจะแตกหรือเปล่า ใบเจียรนั้นอยู่ในก่อนที่จะใช้งานก็ลองทดสอบเครื่องมือดูก่อนว่าขัดข้องหรือไม่ หินเจียรจะแตกหรือไม่ ใบเจียรนั้นอยู่ในภาวะที่บริบูรณ์อยู่ไหม

LINE ID: @MAHACHAK

ใส่ความเห็น