mahajak

mahajak ศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างครบวงจร

mahajak จำหน่าย กระดาษทราย ผ้าทราย , ชุดดอกเจียร , ตะไบเพชร , ล้อหินเจียร
ลูกยางขัดเงา , สักหลาดขัดเงา , หินลับมีด , เครื่องมือไฟฟ้า , เทปกันลื่น
แปรงลูกกลิ้ง , แปรงอุตสาหกรรม , ใบเจียร ใบตัด , หินลับมีด (Sharpening stone)
หินลับมีด (SHARPENING STONE) , ล้อหินเจียร (Grinding wheel)
ล้อหินเจียร (GRINDING WHEEL) , ลูกขัดสก๊อตไบร์ท แผ่นขัดสก๊อตไบร์ท
และเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ของประเทศ

กระดาษทรายมีทรายหรือเปล่า?

ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อย อาจเคยใช้กระดาษทรายสำหรับการขัดแต่งผิวงานไม้ ขัดสนิมออกจากเหล็ก หรือขัดผิววัตถุสิ่งของอื่น ๆ แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า กระดาษทรายใช้ทรายสำหรับ เพื่อการผลิตจริงรึเปล่า ? เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า มนุษย์เรารู้จักวิธีการประดิษฐ์ แผ่นขัดมาเป็นเวลานานแล้ว จากหลักฐานบันทึกทางประวัติศาสตร์ มีการบอกว่า ชาวจีนรู้จักแนวทางประดิษฐ์ แผ่นขัดผิวอุปกรณ์มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 โดยนำอุปกรณ์ที่มีในธรรมชาติอย่างเปลือกหอยบด เมล็ดพืชบด หรือทราย มาฉาบบนหนังสัตว์ที่ทาด้วยยางไม้ หรือใช้หนังสัตว์ที่มีผิวสาก ดังเช่นว่า หนังปลาฉลามมาเป็นเครื่องมือขัดแต่งผิวระหว่างที่ ในยุโรปมีข้อมูลระบุว่าในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นายจอห์น โอคีย์ (John Oakey) สามารถพัฒนาแนวทางการฉาบผงขัด แล้วก็ขั้นตอนการผลิตแผ่นขัดผิวเชิงพาณิชย์เสร็จ จึงตั้งโรงงานผลิตแผ่นขัดออกจำหน่ายในปี คริสต์ศักราช 1833 ซึ่งเวลานี้แผ่นถูกเรียกว่า กระดาษแก้ว (glass paper) เหตุเพราะใช้แก้วผงสำหรับการผลิต ขณะที่ปีต่อมา (ค.ศ. 1834) ในประเทศประเทศสหรัฐอเมริกาก็มีการจดสิทธิบัตรขั้นตอนการผลิตแผ่นขัดครั้งแรกโดย นายไอแซ็ก ฟิซเชอร์ จูเนียร์ (Isaac Fischer, Jr.)ส่วนประกอบโดยปกติกระดาษทรายมีส่วนประกอบหลัก 3 อย่างคือ

1.แผ่นรอง (backing) เป็นฐานรองให้ผงขัดยึดเกาะ ซึ่งวัสดุที่ใช้สำหรับการผลิตแผ่นรองมี 4 จำพวกร่วมกัน คือ กระดาษ (paper) ผ้า (cloth) ฟิล์ม (film) และก็เส้นใยหรือวัลค้างไนซ์เส้นใย (fibre or vulcanized fibre) โดยอุปกรณ์แต่ละชนิดเหมาะสมกับการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันกระดาษ เป็นอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักค่อยที่สุด และก็มีคงทนถาวรต่ำที่สุด (เมื่อเทียบกับสิ่งของประเภทอื่น) ทำให้กระดาษทรายเหมาะสมกับงานขัดที่ใช้มือขัด หรืองานที่ไม่จำเป็นต้องใช้แรงในการขัดอย่างรุนแรงผ้า ที่ใช้เพื่อสำหรับในการผลิตแผ่นขัดอย่างเช่น ฝ้าย เรยอง และพอลิเอสเทอร์ ครั้งคราวเรียกแผ่นขัดชนิดนี้ว่า ผ้าทราย ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ผ้าเป็นแผ่นรองรับจะเป็นแผ่นขัดที่มีลักษณะเป็นจานขัด (sanding disc) แล้วก็สายพานขัด (sanding belt)เส้นใยหรือวัลติดอยู่ไนซ์เส้นใย เส้นใยที่ใช้ผลิตเป็นแผ่นรองจะเป็นเส้นใยอื่นที่ไม่ใช่ผ้าทอ (cloth) ดังเช่น เส้นใยแก้ว เป็นต้น หรือใช้เส้นใยฝ้ายที่ผ่านกรรมวิธีทางเคมี รวมทั้งอัดภายใต้ความดันและอุณหภูมิจนถึงแปลงเป็นสิ่งของรูปแผ่นที่มีคงทนถาวรฟิล์ม เป็นรูปแบบล่าสุดของแผ่นรองผงขัด อุปกรณ์ที่ใช้ผลิตอาจเป็นพลาสติกชนิดพอลิเอสเทอร์ หรือพลาสติกรวมกับวัสดุอื่นเป็นต้นว่า ไมลาร์ (mylar) หรือโลหะเงิน กระดาษทรายรวมทั้งแผ่นขัดที่มีแผ่นรองเป็นฟิล์มมักใช้ในงานขัดแต่งผิว (finishing) สิ่งของในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์แล้วก็อิเล็กทรอนิกส์

2.กาวหรือสารยึดติด (adhesive) ทำหน้าที่ยึดผงขัดให้ติดอยู่บนแผ่นรอง กาวที่ใช้สำหรับเพื่อการผลิตกระดาษทรายและแผ่นขัดมี 2 ประเภทร่วมกันเป็น กาวธรรมชาติ ดังเช่นว่า กาวที่ได้จากหนัง (hide) สัตว์ แล้วก็กาวสังเคราะห์ เป็นต้นว่า สารยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์ สารอะคริลิก สารอีพอกซีเรสิน แล้วก็สารฟีนอลิกเรซิน

3.กาวหนังสัตว์มีคุณภาพการยึดเกาะ (ผงขัด) ด้อยกว่ากาวสังเคราะห์ เพราะว่ากาวหนังสัตว์ทนไฟ และก็แรงขัดสีได้น้อย ทั้งยังไม่มีทรัพย์สมบัติกันน้ำ ในขณะที่กาวสังเคราะห์อย่าง สารยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์ สารอะคริลิก และสารอีพอกซีเรซินเป็นอุปกรณ์พอลิเมอร์สังเคราะห์ก็เลยให้สมบัติยึดเกาะสูงขึ้นมากยิ่งกว่า ทำให้กระดาษทรายรวมทั้งแผ่นขัดสามารถทนไฟ และความร้ายแรงของการขัดได้ดีกว่า ส่วนสารฟีนอลิกเรซินเป็นกาวสังเคราะห์ที่มีโภคทรัพย์การยึดเกาะสูงมากมาย จึงทนความร้อนและก็แรงในการขัดสีได้มากกว่ากาวชนิดอื่น ทำให้แผ่นขัดที่ใช้กาวประเภทนี้เหมาะสมกับงานขัด ด้านอุตสาหกรรม

เบอร์กระดาษทราย

การจะใช้กระดาษทรายได้อย่างมีความสามารถ จำเป็นต้องเลือกใช้เบอร์กระดาษทรายให้ถูกกับงาน เพราะว่าแต่ละเบอร์ให้ความละเอียดที่แตกต่าง เบอร์ที่มีจำนวนน้อย (P36-P60) จะใช้การขัดแบบหยาบ เหมาะสมสำหรับงานขัดที่ต้องการความรวดเร็ว และไม่อยากได้ความละเอียด อย่างเช่น การขัดสีออกจากโลหะ สำหรับในการขัดงานที่อยาก ความละเอียดจะต้องใช้กระดาษทรายที่มีจำนวนเบอร์มากมาย ผงขัดมีความละเอียดแค่เพียงใช้มือสัมผัสบนกระดาษทรายก็จะทราบได้ฉับไว ตัวอย่างเช่น เนื้อไม้ สำหรับในการขัดไม้ควรจะเริ่มด้วยกระดาษทรายเบอร์หยาบคายและก็ค่อยอๆอเป็นกระดาษทรายเบอร์ละเอียดอจะมีผลให้ได้ไม้ที่เรียบเนียนขณะที่ว่องไว

การขัด สำหรับในการขัดด้วยกระดาษทรายอโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขัดมือไม่สมควรลงแรงกดอย่างมากเนื่องจากว่าจะเป็นการเสียแรงเปล่าแถมงานที่ออกมาก็ไม่ดีเหมือนอย่างที่คิด กระดาษทรายจะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มสมรรถนะที่สุดมิได้เกิดจากแรงกดแต่ว่าเกิดการที่เลือกใช้เบอร์ของกระดาษทรายให้เหมาะสมงาน

ความปลอดภัย การใช้แรงกระดาษทรายควรจะเลือกใส่หน้ากากกันฝุ่นละอองรวมทั้งแว่นตา เพื่อป้องกันฝุ่นจะเข้ามาในร่างกาย กระดาษทรายขัดน้ำจะช่วยทุ่นแรงในกรณีงานขัด ซึ่งสามารถโดนน้ำได้ น้ำจะไปช่วยลดแรงเสียดทานทำให้งานขัดเสร็จเร็วขึ้น เหมาะสำหรับงานขัดละเอียด สิ่งที่สามารถจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วของกระดาษทรายเป็น เครื่องขัดกระดาษทรายซึ่งมีหลายแบบมาก สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม แต่หากอยู่ในสถานที่ที่ชื้นหรือแฉะควรเลือกใช้เครื่องมือขัดที่เป็นวัสดุลมซึ่งจะช่วยลดความอันตรายที่จะเกิดจากไฟฟ้าอีกด้วย

เครื่องไม้เครื่องมือลมเบื้องต้นที่ช่วยทุ่นกำลังในงานขัด ประการแรกขอชี้แจงเกี่ยวกับเครื่องมือลมก่อน วัสดุลมเป็นเครื่องมือช่างที่เช่นเดียวกับเครื่องไม้เครื่องมือกระแสไฟฟ้าในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก ที่ผิดแผกคือข้างใน ซึ่งเครื่องไม้เครื่องมือไฟฟ้าข้างในตัวเครื่องจะมีมอเตอร์ซึ่งจะทำงานได้ก็เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านโดยอุปกรณ์ลมภายในตัวเครื่องจะเป็นลักษณะราวกับใบพัดจะดำเนินงานเมื่อมีลมผ่าน ลมในที่นี้คือลมที่มีความแรงมากๆแล้วเราจะหาลมแบบงั้นได้ยังไง ผลิตขึ้นเองมิได้แน่นอนต้องใช้ปั๊มลม ที่ปั๊มลมลักษณะจะเป็นถัง กรรมวิธีเลือกก็เลือกใช้ตามแรงกดดันที่คุณอยากได้รวมทั้งปริมาณกระแสลมที่ใช้สม่ำเสมอซึ่งก็ขึ้นกับหน้างานอีกทีว่าใช้แบบไหน

กระดาษทรายน้ำ คือกระดาษทรายที่มีผงแกรไฟต์ผสมอยู่แล้วก็ใช้น้ำเป็นตัวช่วยสำหรับในการขัด กระดาษทรายน้ำมีลักษณะภายนอกดังกระดาษทรายธรรมดาต่างกันที่คุณลักษณะของการขัดนั่นคือ มีความแข็งแรงสูงแต่เปราะบาง แล้วก็มีความละเอียด เหมาะกับงานที่จะต้องขัดพร้อมน้ำเพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างผิวของวัสดุ ก่อนใช้กระดาษทรายน้ำควรจะแช่กระดาษทรายไว้ภายในน้ำก่อนเพื่อให้กระดาษทรายมีความอ่อนตัว

ขณะที่กำลังขัดต้องมีน้ำผ่านรอบๆผิวที่ขัดตลอดเวลา เพื่อลดแรงเสียดทานที่จะเกิดขึ้นทำให้ไม่ต้องออกแรงขัดมากมายและก็กำจัดฝุ่นบนผิวสิ่งของให้หลุดออกมาด้วย เมื่อขัดไปครู่หนึ่งมีเศษฝุ่นละอองติดที่หน้ากระดาษทรายน้ำให้นำกระดาษทรายไปแช่น้ำแล้วสะบัดไปมาเพื่อให้เศษฝุ่นที่ติดอยู่ที่กระดาษทรายน้ำหลุดออกมา ควรจะเลือกใช้เบอร์ของกระดาษทรายน้ำให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่ต้องการขัด แล้วก็กระดาษทรายน้ำสามารถนำกลับมาใช้ได้เมื่อนำมาตากให้แห้งแล้ว กระดาษทรายน้ำ จะแข็งแรงกับน้ำไม่หลุดลอกง่ายเสมือนกระดาษทรายธรรมดา

วิธีสำหรับขัดกระดาษทรายน้ำร่วมกับน้ำ

ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์หยาบคายขัดจนได้ผิวที่เรียบตามสิ่งที่มีความต้องการ แล้วก็ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ละเอียดขัดตาม อย่าลืมว่าควรมีน้ำผ่านรอบๆพื้นผิวที่ขัดตลอดระยะเวลา

กระดาษทรายขัดน้ำเหมาะกับขัด เรซิ่น ,จัดเตรียมพื้นผิวงานก่อนงานห่อคาร์บอนเส้นใย,เหมาะสมกับการขัดเก็บหน้าโมลด์ ,ขัดเก็บเนื้อหาชิ้นงาน

จะสังเกตว่าพวกเราขัดชิ้นงานได้เรียบหรือยังให้ถูผลงานให้แห้งแล้วมองส่องกับแสงไฟ ถ้าหากยังมีรอยขนแมวให้ย้อนไปใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์หยาบขัดออกอีกครั้ง แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยไล่เบอร์ละเอียดทำอย่างงี้กับทุกๆรอบของการขัดกระดาษ เราจะได้ผลงานที่เรียบ เนียน สวย

กรรมวิธีการเลือกกระดาษทราย

กระดาษทรายที่จัดจำหน่ายในร้านรวงชั้นหนึ่งมีอยู่หลายแบรนด์ ดังเช่น ล้อบิน, ยี่ห้อกวาง, ฉลาม, TOA, 3M รวมทั้งอื่นๆซึ่งหาซื้อได้จากร้าน Homepro, บุญถาวร, ไทวัสดุ โดยแบ่งออกเป็นเบอร์ไม่เหมือนกันในแต่ละยี่ห้อ ซึ่งคุณทดลองจับดูได้ โดยแบ่งออกเป็นสำคัญๆได้ดังต่อไปนี้

  • กระดาษทรายขัดไม้
  • กระดาษทรายขัดเหล็ก
  • กระดาษทรายขัดสี

ยกตัวอย่างขั้นตอนการเลือกเบอร์กระดาษทรายสำหรับดำเนินงานต่างๆจาก TOA มีดังนี้

  • กระดาษทรายเบอร์ 80 – 220 สำหรับงานขัดผิวโลหะแบบด่วน
  • กระดาษทรายเบอร์ 220 – 400 สำหรับงานขัดสีโป้วพลาสติก
  • กระดาษทรายเบอร์ 400 – 800 สำหรับงานขัดสีพื้น หรือ สีโป้วแห้งเร็ว
  • กระดาษทรายเบอร์ 1000 สำหรับงานขัดสีผิวหน้า
  • กระดาษทรายเบอร์ 1000 – 2000 สำหรับงานขัดขั้นท้ายสุดขอนขัดยา

กระดาษทรายแบบกลม

ใช้กับงานขัดสีโลหะ โดยจึงควรใช้ร่วมกับเครื่องจักร ลักษณะเป็นแผ่นกลมเหมือนฟองน้ำล้างจาน แต่ว่ามีความครึ้มกว่า และก็แข็งกว่า ใช้ขัดสีรถยนต์ เป็นต้น

กระดาษทรายแบบแผ่น

ใช้กับงานขัดไม้ และก็ ขัดสีบ้านทั่ว ๆ ไป แผ่นเดียวอาจใช้ได้กับบริเวณกว้างได้มาก ได้แก่ การรื้อสีทาภายนอก ที่จำเป็นต้องใช้กระดาษทรายแบบหยาบคาย ขัดผิวเพื่อลอกสีน้ำมันชั้นเดิมออกให้ถึงชั้นรองพื้นก่อนทาสีใหม่

การเลือกกระดาษทราย จะต้องเลือกอย่างเหมาะสมกับการใช้งาน กระดาษทรายสำหรับงานซ่อมแซมบ้าน ชอบเป็นกระดาษทรายแบบแผ่นเนื้อหยาบคาย เพื่อใช้ลอกสีผนังเพื่อทาสีใหม่ หรือใช้ขัดผิวผนังให้เรียบ ก่อนใช้กาวตะปูติดตั้งเครื่องเรือน ซึ่งถ้าหากพวกเราติดลงบนอุปกรณ์ขรุขระ การยึดติดอาจไม่แน่นดกเพียงพอ

หรือบางครั้ง เราจำต้องตัดขนคิ้วบันได แล้วค่อยนำไปชิดกับขอบพื้นกระเบื้อง ก็จำเป็นต้องใช้กระดาษทรายลบมุมรอยพลาสติกให้เรียบเนียนก่อนทากาว

LINE ID: @MAHACHAK

ใส่ความเห็น